Hiện nay, sự đa dạng của các loại hình quảng cáo dễ khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc lựa chọn loại hình phù hợp cho thương hiệu. Bên cạnh quảng cáo truyền hình hay báo mạng, quảng cáo radio cũng là loại hình quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp.
Tại sao nên quảng cáo radio?
Quảng cáo radio nghĩa là doanh nghiệp sẽ truyền tải các thông điệp, nội dung về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ trên các chương trình radio được phát sóng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều đài radio khác nhau để quảng cáo, trong đó, radio VOV giao thông là kênh được nhiều người lựa chọn nhất.
Như vậy, việc quảng cáo radio cũng nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và lan tỏa thông điệp của thương hiệu đến với công chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vậy điều gì khiến radio trở thành lựa chọn nên được quan tâm giữa các loại hình quảng cáo khác? Điểm khác biệt chính là chi phí tương đối tốt hơn các loại hình khác nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả quảng cáo được tối ưu nhất, tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng theo chủ đích của doanh nghiệp.
Các hình thức quảng cáo radio
Quảng cáo live mention
Hình thức Live mention (nhắc đến trực tiếp) là hình thức quảng cáo phổ biến trên radio. Khi sử dụng hình thức này, các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thường được đề cập trong một tình huống đối thoại trên sóng radio. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thiết kế nội dung với một cuộc hội thoại thời lượng 60s (khoảng 180 ký tự) hoặc 120s (khoảng 360 ký tự) giữa các phát thanh viên.
Trong cuộc trò chuyện này, phát thanh viên sẽ đề cập đến sản phẩm một cách khéo léo để người nghe biết được những thông tin quan trọng về sản phẩm và thương hiệu của công ty. Quảng cáo theo dạng này cần đầu tư vào câu chuyện, trau chuốt nội dung để tránh khiến khán thính giả cảm thấy khó chịu khi đang nghe đài. Do đó, doanh nghiệp cần có một kịch bản hay, câu từ ngắn gọn để truyền tải thông điệp cô đọng, dễ nhớ.
Quảng cáo radio Ads và Radio Trailer
Doanh nghiệp khi muốn quảng cáo radio với dạng Ads hoặc radio trailer cần phải sáng tạo nội dung, kịch bản đầy đủ: tiếng nói, âm nhạc, tiếng động… Các nội dung này cần được lên kế hoạch đầy đủ và gửi về phía nhà đài kiểm tra. Sau khi được xét duyệt, doanh nghiệp sẽ có thể dùng làm quảng cáo vào các khung giờ phát sóng trên radio.
Các kịch bản dùng cho hình thức quảng cáo này thường được xây dựng theo lối hài hước và dí dỏm, nhằm thu hút người nghe và tạo tiếng cười sảng khoái, gây ấn tượng một cách thoải mái cho người nghe về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Quảng cáo theo hình thức này thường được nhiều người lựa chọn bởi nó có sức hấp dẫn nhờ vào âm thanh, tiếng động, tiếng nói… tạo nên một câu chuyện sinh động với nội dung rõ ràng, hấp dẫn.
Quảng cáo radio trong các chuyên mục
Tùy vào loại sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, doanh nghiệp có thể lựa chọn các chuyên mục phù hợp nhất. Điều này quyết định rất nhiều đến mức độ thành công của quảng cáo bởi nếu quảng cáo không đúng chuyên mục sẽ không đánh trúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó không đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, doanh nghiệp cần xác định cụ thể đối tượng khách hàng, các chuyên mục có liên quan đến sản phẩm và khách hàng để tăng hiệu quả cho quảng cáo.
Xem thêm >>> QUẢNG CÁO VOV GIAO THÔNG 2022 ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 59%
Quảng cáo bằng cách tài trợ chương trình
Một số doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức tài trợ cho một số chương trình radio để quảng bá thương hiệu. Thông thường, sau khi kết thúc chương trình hoặc trong quá trình phát sóng, chương trình sẽ đề cập đến những tổ chức đã tài trợ cho họ và điều này sẽ giúp doanh nghiệp lan tỏa tên thương hiệu đến gần hơn với công chúng.
Tuy nhiên, khi quyết định quảng cáo radio bằng hình thức tài trợ, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn chương trình thích hợp và có liên quan đến ngành hàng hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên cân đối và xác định ngân sách tài trợ ngay từ đầu để tránh xảy ra những vấn đề đáng tiếc. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp rất nhiều.
Làm thế nào để quảng cáo radio hiệu quả nhất?
Để có thể quảng cáo radio hiệu quả và tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng, doanh nghiệp cần phải cân nhắc vấn đề lựa chọn chương trình, chuyên mục và xây dựng nội dung sao cho phù hợp nhất. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có thời gian nghiên cứu và đánh giá trước khi quyết định ký hợp đồng quảng cáo.
Đối với một số doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong việc booking quảng cáo, doanh nghiệp nên liên hệ một đơn vị truyền thông để hỗ trợ tư vấn, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định phù hợp nhất.
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều đơn vị Agency để doanh nghiệp lựa chọn, trong đó Len Nguyễn Media là Công ty Truyền thông có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông – marketing. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu quảng cáo radio nhưng chưa biết lựa chọn đài nào cho phù hợp và nên xây dựng nội dung quảng cáo ra sao, hãy LIÊN HỆ NGAY qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất nhé!
(Len Nguyễn Media)
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thewoman.vn.
Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.thewoman@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!