Những điều cần biết về Digital marketing giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Digital marketing đang thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ và các chủ doanh nghiệp. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tăng doanh số và định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng. 

Là một marketer hoặc là người kinh doanh trong thời đại kỷ nguyên số chắc hẳn bạn phải phải nắm vững những điều cần biết về Digital marketing. Cùng Lens Group chia sẻ những kiến thức về digital marketing hữu ích.

image
Những điều cần biết về Digital marketing cho marketer, doanh nghiệp

Digital marketing là gì?

Digital marketing là quá trình sử dụng các phương tiện truyền thông và các kênh kỹ thuật số để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Digital Marketing bao gồm hàng loạt các chiến lược và kênh như mạng xã hội, SEO, quảng cáo trực tuyến, Content marketing, Email Marketing, Social media, Video marketing, truyền thông Marketing tích hợp,… 

Mục tiêu chính của Digital marketing là tăng cường mức độ nhận diện của thương hiệu, đồng thời thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng thực sự.

Các yếu tố chính của Digital marketing gồm có:

SEO (Search Engine Optimization): SEO là quá trình tối ưu hóa từ khóa trên website để từ khóa xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm, như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo Search,…

Content marketing: Đây là sự sáng tạo nội dung và phân phối nội dung giá trị có giá trị đến người đọc để thu hút, giữ chân và kích thích hành động từ người tiêu dùng. Nội dung có thể là bài viết, video hoặc podcast,…

Email marketing: Là gửi email đến danh sách khách hàng tiềm năng để xây dựng mối quan hệ, cung cấp nội dung có giá trị hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Social media marketing: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter, LinkedIn  để xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng và thúc đẩy giao dịch.

– Affiliate marketing: Là doanh nghiệp sẽ trả tiền cho một hoặc nhiều đối tác cho mỗi khách hàng hoặc lượt truy cập mà họ mang lại (Kỹ thuật marketing dựa trên hiệu suất).

– Paid Advertising: Đây là quảng cáo trả tiền trên các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads, Tiktok Ads…

– Influencer marketing: Đây là kiểu hợp tác với những người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến cơ sở người theo dõi của họ.

Vai trò của Digital marketing trong thời đại kỷ nguyên số

Ngày nay, sự bùng nổ của công nghệ số đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Digital Marketing. Cùng với sự phát triển của công nghệ và thị trường, Digital Marketing đã mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Digital marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, độ phủ không giới hạn

Hiện nay, Internet đã phủ sóng trên toàn cầu, điều này đồng nghĩa với việc khi doanh nghiệp triển khai các chiến dịch Digital marketing thì tốc độ tiếp cận khách hàng sẽ cực kỳ nhanh chóng, dễ dàng, không giới hạn bởi không gian và vị trí địa lý. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, doanh nghiệp có thể nhanh tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng thông qua chatbot, comment,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tiếp cận, khai thác thông tin người dùng một cách dễ dàng thông qua lịch sử hoạt động của họ. Đây là những dữ liệu quan trọng để tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

image 1
Nắm vững những điều cần biết về Digital marketing sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Dễ dàng kiểm soát và đo lường

Một trong những điều cần biết về Digital marketing chính là Digital marketing dễ dàng kiểm soát và đo lường. Để biết được chiến lược marketing của mình có hiệu quả hay không, các doanh nghiệp cần biết chiến dịch đó thu hút được bao nhiêu lượt tiếp cận, bao nhiêu lượt tương tác, mua hàng, doanh thu, và việc đo lường hiệu quả của marketing truyền thống tương đối khó khăn. 

Tuy nhiên với Digital marketing thì theo dõi kết quả này rất nhanh chóng và đơn giản vì có phần mềm quản lý. Các nền tảng kỹ thuật số sẽ có hệ thống tự động theo dõi số lượt chuyển đổi:  lượt truy cập vào website, lượt đọc bài viết, điền form, tỷ lệ mở email, số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, thêm vào giỏ hàng trên website, mua hàng,…

Digital marketing giúp chuyển đổi dễ dàng và thuận tiện

Digital marketing cho phép khách hàng có thể mua hàng và thanh toán trực tiếp, gọi điện, nhắn tin ngay sau khi xem quảng cáo hoặc thông tin mà doanh nghiệp truyền tải. Nếu khách hàng chưa mua ngay thì họ cũng có thể duy trì kết nối với doanh nghiệp bằng cách nhấp vào liên kết hoặc lưu bài đăng. 

Nắm vững những điều cần biết về Digital marketing để tối ưu chi phí

Digital marketing có khả năng điều chỉnh ngân sách quảng cáo từng ngày và từng thời điểm có thể khác nhau. Vì thế, doanh nghiệp có thể chủ động giảm ngân sách chi tiêu nếu quảng cáo không hiệu quả hoặc tăng ngân sách nếu thấy quảng cáo đang hiệu quả.

Các công cụ truyền thông phổ biến trong Digital marketing – Những điều cần biết về Digital marketing để xây dựng thương hiệu thành công

Search Engine optimization (SEO): Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu hóa website để tăng thứ hạng hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Yahoo, Bing. Mục đích của SEO là tăng lượng truy cập trang web từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên và tăng lượng khách hàng tiềm năng đến trang web của doanh nghiệp.

Search Engine marketing (SEM): SEM là một hình thức doanh nghiệp đưa ra các liên kết trả tiền để hiển thị lên trang kết quả tìm kiếm hoặc thu hút các lượt truy cập tự nhiên. 

Những điều cần biết về Digital marketing – Quảng cáo (Facebook Ads, Google Ads): Quảng cáo Facebook Ads và Google Ads là hình thức tiếp thị trực tuyến mà doanh nghiệp phải mất phí. Google Ads giúp doanh nghiệp đặt quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, còn Facebook Ads giúp doanh nghiệp đặt các quảng cáo trên Facebook và những mạng xã hội liên kết với Facebook. Với mục đích hiển thị các chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

Content Marketing: là chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp. Trong đó doanh nghiệp sẽ tạo ra những nội dung hữu ích, giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng. Content marketing bao gồm các bài viết trên blog, video, hình ảnh, podcast. Những content marketing chất lượng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc, từ đó tạo ra mối liên hệ với khách hàng tiềm năng.

Social Media: Một trong những điều cần biết về Digital marketing thì Social marketing một khái niệm quan trọng. Social Media là một chiến lược tiếp thị mạng xã hội mà doanh nghiệp sử dụng các kênh Social Media như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Youtube  để tạo ra các chiến dịch quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ nhằm thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua hàng.

image 2
Social Media giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và nâng cao hiệu quả của chiến dịch Digital marketing

Affiliate marketing

– Affiliate marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm/dịch vụ hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ liên kết với những người sử dụng các kênh truyền thông của họ như website, blog, Youtube, Tiktok để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Và khi khách hàng đó thực hiện giao dịch mua hàng thành công thông qua liên kết của đối tác liên kết, doanh nghiệp sẽ trả cho họ một khoản hoa hồng theo thỏa thuận.

Email marketing:

 – Email marketing là một hình thức mà doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến hiện nay. Các doanh nghiệp sẽ dùng email để gửi thông điệp, các chương trình khuyến mãi hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới đến khách hàng tiềm năng hoặc các khách hàng cũ đã từng sử dụng sản phẩm của mình. 

Mục đích của Email marketing là tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tạo dựng mối quan hệ lâu dài, tăng doanh số bán hàng và giúp khách hàng hiện tại trở thành khách hàng thân thiết.

PR – Một trong những điều cần biết về Digital marketing

– PR (Public Relations) tập trung vào việc xây dựng, quản lý, duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp hoặc cá nhân với khách hàng, đối tác, và cộng đồng. Mục tiêu của PR là tạo dựng, duy trì hình ảnh đẹp và đáng tin cậy với công chúng, giúp khách hàng tin tưởng vào uy tín, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. 

Các hoạt động PR rất đa dạng, có thể kể đến như tổ chức sự kiện, quan hệ báo chí, quản lý tương tác với khách hàng, tạo nội dung truyền thông, quản lý khủng hoảng và các hoạt động quan hệ công chúng khác. Những nội dung truyền thông này sẽ được doanh nghiệp đăng tải trên báo chí, mạng xã hội, website, email marketing, quảng cáo,…

Mobile marketing:

 – Trong những điều cần biết về Digital marketing thì Mobile marketing cũng là một công cụ tiếp cận khách hàng hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ quảng cáo, giới thiệu, tặng quà cho khách hàng thông qua các thiết bị di động như smartphone, tablet,…Ngoài ra, Mobile marketing còn có các hoạt động khác như tạo trang web di động (WAP),  phát triển ứng dụng di động, sử dụng mã QR, marketing dựa trên vị trí. Đây cũng là những cách tăng khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp hiệu quả.

Podcast:

 – Podcast hiện đại cũng là một những điều cần biết về Digital marketing để doanh nghiệp thu hút đông đảo người nghe. Đây là một công cụ truyền thông hiệu quả để tiếp cận khách hàng và tạo dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài. Các doanh nghiệp có thể sử dụng Podcast để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn hoặc các nội dung giải trí để thu hút khán giả.

Phương pháp đánh giá, đo lường hoạt động Digital marketing

Bên cạnh các công cụ truyền thông phổ biến thì phương pháp đánh giá, đo lường cũng là một  trong những điều cần biết về Digital marketing. Một chiến dịch Digital Marketing có nhiều mục đích khác nhau như: xây dựng thương hiệu, chuyển đổi khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu. Vì thế, doanh nghiệp cần phải đo lường hiệu quả của các hoạt động này để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu và kế hoạch ban đầu của mình.

Các chỉ số KPI marketing mà doanh nghiệp cần biết khi đo lường và đánh giá hiệu suất:

  • Lead: Số lượng khách hàng tiềm năng, những người cung cấp thông tin liên lạc của họ thông qua mạng xã hội, website, email, quảng cáo trực tuyến.
  • Qualified Lead: Số lượng khách hàng tiềm năng chất lượng, tệp khách hàng này có khả năng lớn trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
  • Cost per Conversion: Chi phí trên mỗi lượt chuyển đổi.
  • Cost per Lead: Chi phí để thu về 1 khách hàng tiềm năng.
  • Website traffic: Số lượng người truy cập trang website.
  • Bounce Rate: Tỷ lệ thoát trung bình trên website.
  • Average Session Duration: Thời lượng phiên trung bình trên website.
  • Organic Traffic: Số lượng người truy cập website từ nguồn tự nhiên.
  • Click-through-rate: Tỷ lệ nhấp.
  • Google PageRank: Tăng thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm
  • Chỉ số ROI của các chiến dịch quảng cáo: Đo lường lợi nhuận ròng so với số tiền chi tiêu cho quảng cáo, chỉ số này giúp đánh giá hiệu quả, đồng thời giúp doanh nghiệp  tính toán lợi nhuận của chiến dịch quảng cáo.
  • Unsubscribe Rate: Tỷ lệ hủy theo dõi, đối với chiến dịch email marketing, tỷ lệ hủy theo dõi đo lường tỷ lệ người nhận hủy đăng ký khỏi danh sách email của doanh nghiệp.
  • Conversion Rate: Tỷ lệ giữa số lượt chuyển đổi (ví dụ: mua hàng, đăng ký, tải xuống) và số lượt tương tác tổng cộng trên trang web hoặc chiến dịch quảng cáo.
image 3
Phương pháp đánh giá, đo lường cũng là một trong những điều cần biết về Digital Marketing

Học Digital marketing chuyên sâu tại Lens Group

Lens Group là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông, với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, khi tham gia khóa học Digital marketing chuyên nghiệp tại Lens Group, bạn sẽ được đào tạo Digital marketing từ cơ bản đến đến nâng cao. Cùng với đó là những lợi ích như:

– Chương trình học chuyên sâu và thực tiễn: Lens Group xây dựng khóa học dựa trên những kinh nghiệm thực tế từ các dự án truyền thông lớn trong và ngoài nước, vì thế, học viên sẽ được học lý thuyết và thực hành, học xong có thể ứng dụng ngay cho công việc của mình..

– Học Digital marketing từ các chuyên gia hàng đầu: Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital marketing và truyền thông.

– Lens Group tạo cơ hội thực hành cho học viên: Lens Group không chỉ dạy lý thuyết mà còn tạo cơ hội cho học viên thực hành thực tế. Mỗi hoạt động học viên thực hiện sẽ được các giảng viên phân tích, đánh giá chi tiết giúp bạn cải thiện kỹ năng nhanh chóng.

– Rèn luyện tư duy logic, tư duy sáng tạo và tư duy quản lý: Các giảng viên sẽ giúp bạn phát triển tư duy chiến lược, tư duy sáng tạo, cách sử dụng các công cụ Digital marketing sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. 

image 4
Lens Group giúp học viên phát triển tư duy chiến lược Digital marketing dài hạn

– Môi trường học tập chuyên nghiệp và kết nối: Lens Group mang đến môi trường học tập chuyên nghiệp, thân thiện và giúp bạn kết nối với những người cùng ngành, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai.

– Hỗ trợ sau khóa học: Ngay cả sau khi hoàn thành khóa học, học viên của Lens Group vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các giảng viên và đội ngũ cố vấn để tiếp tục phát triển kỹ năng và giải quyết các vấn đề trong công việc thực tế.

Tham gia khóa học viết bài Digital marketing chuyên nghiệp tại Lens Group không chỉ giúp học viên hiểu hơn những điều cần biết về Digital marketing, tư duy, hoàn thiện kỹ năng thực hành mà còn mở ra cơ hội phát triển toàn diện trong lĩnh vực Marketing  và truyền thông. Với những ưu điểm vượt trội về nội dung và giảng viên, Lens Group là lựa chọn hàng đầu dành cho những ai mong muốn xây dựng và phát triển sự nghiệp bền vững.

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở Hồ Chí Minh: 64 Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Chi nhánh Hà Nội: BT7-4 Khu đô thị Văn Khê, La Khê, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam.

Mã số thuế : 0 3 1 3 4 7 4 5 9 0

Hotline : 090 377 2086 

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Rate this post