5 Bước đơn giản giúp bạn có kênh TikTok chuyên nghiệp

Hiện nay, TikTok là kênh mạng xã hội đang được rất nhiều người yêu thích và sử dụng. Do đó, đây là một trong những nơi giúp cá nhân và doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định. Vậy làm thế nào để xây dựng kênh TikTok được nhiều người theo dõi, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Xây dựng kênh TikTok đơn giản với 5 bước cơ bản nhất – Ảnh Len Nguyễn Media

Ngày nay, TikTok đang là nền tảng có tốc độ phát triển rất nhanh không chỉ ở thế giới mà còn ở Việt Nam với số lượng người dùng tăng lên đột biến kể từ năm 2019 đến nay. Thói quen sử dụng ứng dụng này đã bắt đầu nhiều hơn trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh và cho đến hiện tại thì nền tảng này vẫn đang phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo số liệu công bố DataReportal, kết thúc tháng 2/2023, đã có khoảng 49,9 triệu người dùng Tiktok ở Việt Nam, xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia sử dụng nền tảng mạng xã hội này nhiều nhất trên thế giới. Đây cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang tận dụng nền tảng này để xây dựng thương hiệu và kênh truyền thông riêng.

Để việc xây dựng kênh TikTok đạt được hiệu quả như mong đợi và đúng với mục tiêu đã đề ra, doanh nghiệp có thể tham khảo 5 bước cơ bản bên dưới đây.

Bước 1: Xác định mục tiêu và lý do xây dựng kênh TikTok doanh nghiệp

Xác định phân khúc khách hàng

Xác định phân khúc khách hàng tiềm năng và thị trường cần hướng đến là một trong những bước cơ bản để doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu của kênh TikTok.

Khi xây dựng kênh TikTok, doanh nghiệp cần có được những mục tiêu cụ thể, bởi chỉ khi như vậy, bạn mới biết được cách đo lường chính xác hiệu quả của kênh và biết được kênh có đang đi đúng hướng hay không.

Theo một báo cáo về số lượng người dùng TikTok, có đến 41% là người ở độ tuổi từ 16 đến 24. Nếu doanh nghiệp của bạn đang hướng đến tệp khách hàng ở độ tuổi này thì đây là nền tảng phù hợp. Ngược lại, nếu tệp khách hàng ở độ tuổi lớn hơn, bạn có thể chuyển sang nền tảng khác như Facebook, Zalo chẳng hạn. 

Đây chỉ là những số liệu tham khảo, độ tuổi sử dụng TikTok đang ngày càng phổ biến hơn nên bạn có thể cân nhắc và thực hiện các nghiên cứu phù hợp để có hướng xây dựng kênh TikTok hiệu quả nhé.

Kế hoạch truyền thông có liên quan đến kênh TikTok không?

Kế hoạch truyền thông – marketing mà bạn đang xây dựng có cần đến sự trợ giúp của nền tảng TikTok hay không. Điều này cần được xác định ngay từ đầu để tránh mất thời gian cũng như có được sự tận dụng tối ưu nhất trong việc truyền thông.

TikTok là một nền tảng mang lại những lợi ích rất tốt về mặt truyền tải thông điệp, đây cũng là lý do vì sao các nhãn hàng liên tục tạo content ở nền tảng này để thu hút lượt chia sẻ và bình luận. Đồng thời, thông qua các video ở nền tảng này, nội dung có thể trở nên lan tỏa nhanh chóng trên các nền tảng khác mà không bị giới hạn.

Đây thật sự là một kênh mà bạn không nên bỏ qua khi đang muốn xây dựng nội dung và thương hiệu cho doanh nghiệp của mình

Xây dựng kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông trên kênh TikTok

Mặt trái của việc xây dựng kênh TikTok chính là những nội dung không bị giới hạn và chưa có chính sách kiểm duyệt gắt gao như với YouTube. Do vậy, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những video có nội dung phản cảm và không phù hợp với một số đối tượng. 

Doanh nghiệp nếu muốn xây dựng thương hiệu thì nên tránh việc tạo những nội dung không phù hợp. Bạn nên xây dựng các nội dung học thuật liên quan đến ngành. Đồng thời, việc đăng tải nội dung trên nền tảng này sẽ tạo ra những sự quan tâm, bình luận và thậm chí là có bình luận trái chiều, châm chọc hoặc đả kích. Vì vậy, doanh nghiệp nên có sẵn kịch bản xử lý khủng hoảng truyền thông, hạn chế những ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của mình.

Xem thêm >>> TOP BRAND ASIA – THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG 2023

Bước 2: Tạo tài khoản TikTok 

Tạo tài khoản TikTok đơn giản nhưng để xây dựng nội dung đều đặn lại cần thời gian dài và đầu tư về chất xám – Ảnh Len Nguyễn Media

Chọn ảnh đại diện phù hợp với thương hiệu

Việc xây dựng kênh TikTok khá đơn giản và bạn chỉ cần bắt đầu với việc tạo một tài khoản. Thế nhưng, điều quan trọng là phải chọn được ảnh đại diện phù hợp, ảnh đại diện này cần gắn liền với thương hiệu. 

Trong trường hợp bạn đã có logo của doanh nghiệp và có các ảnh đại diện tương ứng ở những nền tảng khác, bạn có thể dùng chung ảnh đại diện này để tăng sự gợi nhớ và giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn. 

Hãy cẩn trọng trong việc xây dựng ảnh đại diện, tránh để tình trạng bị trùng lặp hoặc đi sai với bộ nhận diện thương hiệu.

Tạo call to action chung cho mỗi video

Mỗi video khi bắt đầu hoặc kết thúc nên có những đoạn call to action hấp dẫn và độc đáo. Người dùng TikTok bị thu hút bởi những nội dung đặc sắc và độc đáo. Đây cũng là lý do vì sao bạn nên có một mở đầu và kết thúc ấn tượng.

Nội dung này nên được hợp bàn để thảo luận chọn ra cái tốt nhất, bởi khi đã có được call to action chung, tất cả video nên tuân thủ theo điều này để đảm bảo sự đồng bộ, tránh làm người xem bị phân vân và xảy ra tình trạng không nhớ được những gì bạn đang truyền tải.

Thiết kế mẫu video đồng nhất về phong cách

Len Nguyễn Media là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược truyền thông – marketing hiệu quả cho doanh nghiệp trên mọi nền tảng – Ảnh Len Nguyễn Media

Mỗi video trên TikTok đều có những thumbnails tương ứng sao cho người xem vừa nhìn thấy đã biết nội dung bên trong đang đề cập đến vấn đề gì. Đây không phải là yêu cầu mới bởi ở nền tảng YouTube, thumbnails cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Khi người dùng vừa vào kênh TikTok của doanh nghiệp, họ sẽ nhìn thấy rất nhiều video được đăng tải và lúc này, sự đồng bộ về mặt trình bày, phong cách thiết kế sẽ là điểm nhấn giúp bạn trở nên khác biệt so với các trang TikTok khác. 

Bạn nên nghĩ về thumbnails này ngay từ khi vừa thành lập kênh, tránh tình trạng thay đổi thiết kế liên tục không có sự đồng bộ.

Bước 3: Lên kế hoạch xây dựng nội dung và chỉnh sửa video

Kế hoạch nội dung liên quan đến thương hiệu

Việc xây dựng nội dung theo xu hướng đang được quan tâm và những chủ đề hot là cách tốt để tạo sự lan tỏa thương hiệu và thu hút lượt follow. Thế nhưng, xây dựng kênh TikTok phát triển bền vững đòi hỏi chiến lược nội dung dài hạn và sáng tạo. 

Doanh nghiệp nên hoạch định nội dung mới mẻ và hấp dẫn theo từng khía cạnh, chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Chỉ khi doanh nghiệp biết được nội dung chủ đạo của kênh và định hướng chung nhất, các nội dung sẽ có được sự thống nhất và tránh bị lạc đề tài hay quá nhiều nội dung chồng chéo làm mất đi sự nhất quán.

Chỉnh sửa video chuyên nghiệp và tối ưu trên nền tảng TikTok

Việc chỉnh sửa video để xây dựng kênh TikTok phải tối ưu với nền tảng này về kích thước video cũng như về độ dài video.

Kích thước quay video TikTok được đề xuất là 1080×1920 với tỷ lệ khung hình là 9:15. Việc đáp ứng kích thước và tỷ lệ khung hình sẽ góp phần xây dựng kênh TikTok hiệu quả hơn, đảm bảo tất cả video đều hiển thị hết nội dung cho người dùng mà không bị giảm chất lượng.

Ngoài ra, các video TikTok thường ngắn và không dài như đối với các video đăng YouTube. Do vậy, bạn nên xây dựng kịch bản ngắn gọn, đi vào đúng trọng tâm vấn đề ngay từ những giây đầu tiên. Tránh mất nhiều thời gian để giới thiệu sơ lược bên ngoài nhưng không mang lại giá trị. Bởi, giữa rất nhiều video đang hiển thị trên kênh TikTok, người dùng rất có thể sẽ bỏ qua bạn nếu họ chưa tìm được điểm đặc sắc về mặt nội dung. Hãy giữ chân người xem ở khoảng 3 – 5 giây đầu tiên.

Xem thêm >>> GIẢI THƯỞNG THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG 2023

Bước 4: Đánh giá hiệu quả và cải thiện nội dung

Chiến lược nội dung càng rõ ràng chi tiết, kênh TikTok càng hạn chế tình trạng đi sai hướng và lạc đề – Ảnh Len Nguyễn Media

Đánh giá hiệu quả và cải thiện nội dung là bước quan trọng mà bất kỳ hoạt động truyền thông – marketing nào cũng cần phải thực hiện. Chỉ khi có được đánh giá, bạn mới biết được bạn đã làm đúng hay sai, làm tốt hay chưa tốt và cần thay đổi điều gì ở những điểm chưa tốt.

Việc đánh giá sẽ giúp xây dựng kênh TikTok ngày càng phát triển và đáp ứng đúng thị hiếu người xem hơn.

Bước 5: Duy trì sự đều đặn và đồng bộ về mặt nội dung

Rất nhiều kênh TikTok khi không có chiến lược nội dung ngay từ ban đầu, họ dễ dàng chán và bỏ ngang những video tiếp theo hoặc đăng với tần suất thưa thớt. Đây là một điều không nên bởi nếu làm như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ bị lãng quên và tài khoản không còn được đánh giá tốt về mặt nội dung.

Doanh nghiệp cần duy trì sự đều đặn và đồng bộ về việc đăng tải, bạn nên có thời gian cố định vào các khung giờ hoặc ngày cụ thể. Từ đó, người xem có thể biết được thời gian họ nên vào kênh để cập nhật thông tin hoặc ít nhất họ sẽ nhớ khi nào bạn có nội dung mới

Để có thể duy trì ổn định lượng nội dung của kênh, đừng quên thiết lập kế hoạch nội dung cụ thể ngay từ ban đầu, đây là bước quan trọng mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Như vậy, với 5 bước cơ bản nhất trong quá trình xây dựng kênh TikTok, hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích. Hãy luôn cân nhắc và hoạch định rõ ràng mục tiêu và xây dựng chiến lược phù hợp để hoạt động marketing diễn ra hiệu quả nhất.

Nếu bạn đang cần được tư vấn chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông – marketing hoặc các dịch vụ liên quan đến booking Pr, sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp, thiết kế website, viết bài chuẩn SEO… hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất. 

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com

Rate this post