7 Loại hình PR marketing mang lại hiệu quả tốt

PR marketing là một khái niệm không quá xa lạ đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để áp dụng được hiệu quả, nhiều doanh nghiệp vẫn còn mắc phải một số sai lầm. Hãy cùng tìm hiểu ngay 7 loại hình PR – marketing hiệu quả trong bài viết sau.

Publish Relations là tên viết đầy đủ của PR, có nghĩa là quan hệ công chúng – Ảnh Len Nguyễn Media

Hiện nay, khi người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái hơn và tỷ lệ cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường ngày càng tăng, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu tốt hơn, gần hơn với người tiêu dùng. Việc xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài đầy khó khăn nhưng nếu chỉ cần một phút thiếu cẩn trọng, hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó, việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu luôn là khoản đầu tư mang lại mặt lợi ích lâu dài.

PR marketing là gì?

Publish Relations là tên viết đầy đủ của PR, có nghĩa là quan hệ công chúng. Trong lĩnh vực truyền thông – marketing, thuật ngữ này được sử dụng rất phổ biến nhằm chỉ ra quá trình đầu tư và thực hiện các chiến lược quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với công chúng. 

Trách nhiệm của bộ phận PR sẽ bao gồm lên kế hoạch truyền thông và sử dụng các phương tiện truyền thông phù hợp nhằm gián tiếp thông báo đến cộng động. Hoạt động này sẽ góp phần giúp xây dựng thương hiệu và duy trì sự ghi nhớ của công chúng về nhãn hàng. Bên cạnh đó, thông qua hình thức PR marketing, doanh nghiệp cũng sẽ nâng tầm giá trị thương hiệu và tạo mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với khách hàng của công ty.

Ưu điểm của PR marketing là gì?

Tăng mức độ tin cậy

Ngày nay, hơn 60% giá trị của thương hiệu phụ thuộc phần lớn vào hình ảnh thương hiệu và mối quan hệ giữa công chúng và thương hiệu. Điều này cũng góp phần tăng mức độ tin cậy và nhận diện giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt. 

Thông qua các hoạch điện nội dung truyền thông, doanh nghiệp sẽ có thể nhận lại được sự quan tâm và yêu thích từ phía cộng đồng, trong đó có khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, một trong những doanh nghiệp Việt đã áp dụng thành công và hiệu quả việc PR marketing chính là thương hiệu Cô Gái Hà Lan. Họ đã sáng lập ra Quỹ khuyến học đèn đom đóm. Đây là một dự án ý nghĩa nhằm giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Chỉ với ý nghĩa nhân văn mà thương hiệu mang lại, đã có rất nhiều người chia sẻ về chương trình mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí. Cho đến hiện tại, đây vẫn là chương trình được nhiều người biết đến và làm nên tên tuổi của thương hiệu Cô Gái Hà Lan.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc truyền thông PR marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo dựng sự tin tưởng đối với khách hàng, giúp thương hiệu được đánh giá ở một vị trí tốt hơn so với một số thương hiệu khác trên thị trường.

Tăng phạm vi tiếp nhận 

Chiến dịch PR marketing có thể tận dụng được hầu hết các nền tảng với nhiều hình thức khác nhau. Điều này góp phần tăng phạm vi tiếp cận lên đáng kể cũng như đảm bảo rằng số lượng người nhận được thông điệp luôn ở mức cao nhất.

Thông thường, một chiến dịch PR marketing sẽ được đánh giá có tốt hoặc không là khi thu hút được sự quan tâm và khiến nhiều người muốn đưa tin về nó. Do đó, nếu bạn làm tốt vai trò của việc truyền thông, chắc chắn phạm vi tiếp cận sẽ có thể tăng nhanh theo thời gian. Đây cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp mong đợi khi thực hiện một chiến dịch PR marketing.

Ngân sách phù hợp có nghĩa rằng khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch PR marketing nào, bạn cũng cần có một khoản chi phí nhất định và cân đối tận dụng cho hiệu quả – Ảnh Len Nguyễn Media

Xem thêm >>> GIẢI THƯỞNG THE BEST OF VIETNAM 2023

Đảm bảo ngân sách phù hợp

Ngân sách phù hợp có nghĩa rằng khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch PR marketing nào, bạn cũng cần có một khoản chi phí nhất định và cân đối tận dụng cho hiệu quả. Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm các kênh truyền thông cho chiến dịch với số tiền không quá nhiều, báo online hoặc các nền tảng social media sẽ là lựa chọn phù hợp. Mặc khác, nếu bạn có ngân sách “dư dả” hơn, quảng cáo truyền hình theo dạng phóng sự, talkshow… sẽ là lựa chọn tối ưu.

Tùy thuộc vào ngân sách, mục đích truyền thông và đối tượng khách hàng, chúng ta hoàn toàn có thể cân chỉnh để đảm bảo ngân sách được sử dụng tối ưu khi thực hiện PR marketing.

7 Loại hình PR marketing hiệu quả tốt

PR sự kiện của doanh nghiệp

PR marketing theo hình thức đưa tin, cập nhật các sự kiện của doanh nghiệp là việc rất quan trọng và cần được thực hiện đều đặn với các sự kiện lớn, có ý nghĩa với khách hàng. Bởi khi làm điều này, bạn sẽ có thể hiện diện trước khách hàng nhiều lần hơn, mang những giá trị “hot” đến cho khách hàng khi họ đang có nhu cầu. 

Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc thực hiện các sự kiện chuyên nghiệp liên quan đến thương hiệu để có thêm nhiều đối tác, khách hàng mới. Đồng thời, điều này cũng góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu được hiệu quả hơn.

PR theo dạng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate and Social Responsibility) là một trong những hình thức được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi đây là nội dung mang giá trị nhân văn và dễ dàng tiếp cận được với khách hàng. Đó là về góc độ kinh tế. 

Bên cạnh đó, khi PR marketing theo dạng thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, doanh nghiệp đã đóng góp một phần lớn vào việc lan tỏa thông điệp ý nghĩa, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh kém may mắn và đang cần được sẻ chia. Điều này sẽ làm tăng giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng và có ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà khách hàng nhìn nhận về thương hiệu.

PR marketing nội bộ thường là một trong những hình thức ít được quan tâm nhưng lại có sức ảnh hưởng rất lớn – Ảnh Len Nguyễn Media

PR marketing theo hướng có mối quan hệ cộng đồng

Để xây dựng được mối quan hệ cộng đồng, doanh nghiệp có thể thực hiện một số hoạt động PR marketing thiết thực dành cho các đối tượng liên quan. Hình thức này có thể được thể hiện bằng các chương trình quyên góp, giảm giá hoặc chăm sóc đặc biệt… Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng, dễ tạo thiện cảm và tạo được mối quan hệ tốt đẹp cho đôi bên.

PR marketing nội bộ

PR marketing nội bộ thường là một trong những hình thức ít được quan tâm nhưng lại có sức ảnh hưởng rất lớn. Bởi trong một doanh nghiệp, có rất nhiều cá thể khác nhau và mỗi cá nhân đó sẽ là người nói về thương hiệu của bạn khi bạn không ở đó.

Họ là những người trải nghiệm và làm việc trực tiếp tại thương hiệu nên những ý nghĩ và kinh nghiệm của họ chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến cách người nghe nghĩ về doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, đừng chỉ chăm chăm truyền thông cho bên ngoài mà hãy làm tốt việc truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp ngay từ đầu.

Doanh nghiệp có thể thực hiện truyền thông nội bộ dưới nhiều cách khác nhau như thực hiện các bản tin trao đổi thông tin, thi đua giữa các phòng ban hoặc chăm sóc quyền lợi của nhân viên nhiều hơn, chú trọng đến việc hợp tác giữa các phòng ban và nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

Một bộ máy tổ chức khỏe mạnh với những cá thể tài năng sẽ giúp doanh nghiệp thêm phát triển bền vững trong tương lai.

Bên cạnh các kênh truyền thông chính như báo chí và truyền hình, mạng xã hội cũng là nền tảng lý tưởng để bạn thực hiện kế hoạch PR marketing – Ảnh Len Nguyễn Media

Xem thêm >>> CHƯƠNG TRÌNH VINH DANH THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG QUỐC GIA NĂM 2023

PR nhờ mối quan hệ truyền thông

Trong quá trình PR marketing, việc xây dựng mối quan hệ tích cực giữa công ty với các nhà báo, nhà xuất bản, truyền hình hoặc các tạp chí… là rất quan trọng. Bởi họ là những người góp phần lan tỏa thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Hãy bắt đầu đầu tư nhiều hơn về việc tạo mối quan hệ với cơ quan truyền thông, để chắc rằng các sự kiện mà bạn tổ chức luôn nhận được sự quan tâm và đưa tin từ họ.

PR trên nền tảng mạng xã hội

Bên cạnh các kênh truyền thông chính như báo chí và truyền hình, mạng xã hội cũng là nền tảng lý tưởng để bạn thực hiện kế hoạch PR marketing. Hãy tận dụng hiệu quả nền tảng này bằng các hoạt động giao lưu trực tiếp, các trò chơi tương tác và lựa chọn cách viết truyền tải thông điệp đối với nền tảng này.

Quản lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả

Khủng hoảng truyền thông vì sao lại quan trọng? Xây thương hiệu cần thời gian dài nhưng phá hủy thương hiệu chỉ cần vài giây. Bất kỳ sai sót nào xảy ra cũng sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy, không đơn giản chỉ về thương hiệu mà còn là thiệt hại về kinh tế.

Bất cứ khi nào đưa ra một kế hoạch PR marketing dài hạn, bạn cũng cần có kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông tương ứng để tránh xảy ra sự cố. Đây là bước quan trọng để chắc rằng bạn luôn lường trước những trường hợp xấu nhất và giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

Như vậy, PR marketing là một trong những từ khóa quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng chú trọng đến. Việc PR sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu và góp phần tạo sự liên kết chặt chẽ giữa khách hàng với thương hiệu. 

Với 7 loại hình PR phổ biến được đề cập trong bài, hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích. Nếu cần được tư vấn kỹ hơn về các chiến lược truyền thông, marketing hoặc cần cố vấn truyền thông, Len Nguyễn Media là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Len Nguyễn Media là đơn vị truyền thông có hơn 8 năm kinh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông – marketing với đa dạng các dịch vụ như: booking PR, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp… Len Nguyễn Media luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả và tối ưu chi phí. Hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com

Rate this post