Affiliate Marketing là công cụ tiếp thị hiệu quả trong bán hàng và làm tăng tỷ lệ khách hàng chuyển đổi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Affiliate Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) có thể hiểu là thay vì tự mình quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp có thể tìm đến tiếp thị liên kết, một loại hình mà doanh nghiệp chỉ cần trả phí cho đối tác quảng bá khi khách hàng mua sắm dịch vụ.
Tuy Affiliate Marketing chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam, với một vài doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Nhưng các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về hàng hóa được bán ra, cũng như doanh thu của công ty.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản tiếp thị liên kết là một bên cần quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ một bên là cá nhân, tổ chức sở hữu tài khoản mạng xã hội được nhiều người chú ý. Qua sự kết nối của công ty tiếp thị liên kết các cá nhân, tổ chức sẽ đặt đường link bán hàng của doanh nghiệp lên trang mạng xã hội, website, blog của họ nếu có người nhấp vào xem hay quyết định mua hàng. Doanh nghiệp sẽ chuyển tiền hoa hồng đến các đơn vị trung gian, các đơn vị trung gian sẽ chia một phần lại cho chủ tài khoản mạng xã hội, blog.
Vậy Affiliate Marketing là quá trình mà một doanh nghiệp, cá nhân nhận được hoa hồng thông qua tiếp thị sản phẩm của một cá nhân, doanh nghiệp khác.
Sự phát triển Affiliate Marketing tại thị trường Việt Nam
Affiliate Marketing chỉ mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, nhưng có khá nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như điện tử, giáo dục, du lịch, ngân hàng… tin dùng. Và tiếp thị liên kết được đánh giá có tiềm năng rất lớn tại thị trường Việt Nam, vì nước ta đang nằm một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh nhất thế giới. Affiliate Marketing có tiềm năng trở thành công cụ để khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm và mua hàng nhanh chóng, ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang được xem là “mỏ vàng không đáy” mang đến nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp, từ đó nó thu hút sự đầu tư mạnh mẽ từ các tổ chức, công ty. Năm 2021 là thời điểm mà người dân đang dần chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến, vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Người mua, người bán sẽ trao đổi với nhau thông qua thương mại điện tử. Đây được xem là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp sử dụng Affiliate Marketing.
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Affiliate Marketing?
Affiliate Marketing giúp tạo sự lan tỏa mạnh mẽ
Affiliate được đánh giá là hình thức quảng bá sản phẩm hiệu quả, vì nó có sự lan tỏa rộng rãi và rất mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng. Nếu ngày trước doanh nghiệp phải thuê những người có sức ảnh hưởng, cũng như độ nổi tiếng để quảng bá sản phẩm thì hiện nay, Affiliate Marketing giúp tiếp cận các KOL mà không mất phí, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được quảng bá đến hàng trăm hàng trục hội nhóm, cộng đồng lớn.
Ngoài ra, đây còn được xem là hình thức backlink rộng rãi đến người dùng, vì mô hình Affiliate sẽ giới thiệu cho các cộng đồng và website khác, doanh nghiệp sẽ được giới thiệu hàng triệu link miễn phí đến khách hàng.
Affiliate Marketing giảm sự phụ thuộc
Năm 2020 có lẽ là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp bởi đại dịch covid 19 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng. Các doanh nghiệp phải đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng: phong tỏa, quảng cáo khó khăn, chi phí sản xuất tăng cao… và nhận thấy được sự phụ thuộc vào các kênh phân phối. Lúc này, mô hình Affiliate Marketing được xem là giải pháp hữu hiệu, đưa các doanh nghiệp thoát khỏi vũng bùn và không còn bị ảnh hưởng quá nhiều vì đã chuyển từ bán hàng trực tiếp sang trực tuyến, giúp gia tăng doanh số và lợi nhuận đáng kể.
Affiliate Marketing giúp tối đa hóa lợi nhuận
Không chỉ là một công cụ Marketing hiệu quả, Affiliate còn giúp tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thay vì phải bỏ ra chi phí rất lớn để làm các chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm thì khi sử dụng Affiliate Marketing bạn chỉ cần trả phí cho những đơn hàng thành công.
Mặc dù hình thức Affiliate vẫn sẽ mất tiền hoa hồng cho bên thứ ba, nhưng theo đánh giá của các công ty đi trước, lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ mô hình này là rất cao,.
Ngoài ra, Affiliate Marketing còn giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần với những khách hàng có nhu cầu. Và khách hàng cũng sẽ tin tưởng sản phẩm hơn bởi sự đánh giá của cộng đồng uy tín, giảm được chi phí nhân sự về bán hàng.
Kinh nghiệm quản lý Affiliate Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp
Chuẩn bị nội dung Affiliate Marketing
Bạn cần định hướng về chiến lược, cũng như nội dung cần cập nhật các chính sách khuyến mãi của sản phẩm,dịch vụ của doanh nghiệp cho các Affiliate. Điều này là vô cùng cần thiết, giúp hợp tác giữa hai bên đều có lợi và sẽ tránh được một số rủi ro phát sinh không đáng có.
Xem thêm >>>CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG VÀ 5 TIÊU CHÍ DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT
Đưa ra mức hoa hồng chuyển đổi hợp lý
Một trong những điều làm nên sự thành công của Affiliate Marketing đó là mức hoa hồng chuyển đổi. Dựa vào báo cáo, phân tích tình hình của doanh nghiệp mà bạn đưa ra mức hoa hồng sau mỗi đơn hàng thành công. Mức hoa hồng chuyển đổi được xem là động lực để đẩy mạnh quá trình Affiliate nhằm quảng bá dịch vụ, sản phẩm, bạn cần tính toán một cách kỹ lưỡng để tối đa hóa lợi nhuận.
Lựa chọn mạng lưới Affiliate
Lựa chọn mạng lưới Affiliate Marketing là điều mà các doanh nghiệp cần phải phân tích, cân nhắc để đưa ra đánh giá khách quan nhất. Lựa chọn một nền tảng thương mại điện tử uy tín để triển khai tiếp thị liên kết sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho các bên.
Affiliate Marketing là một hình thức quảng bá mà các doanh nghiệp nên áp dụng, vì những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn. Vậy là Len Nguyễn Media đã chia sẻ đến bạn các kiến thức về tiếp thị liên kết, hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ tìm được chiến lược phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần một chuyên gia tư vấn truyền thông hoặc đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông thương hiệu có thể liên hệ Nguyễn Thu Len hoặc Len Nguyễn Media để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
(Theo Len Nguyễn Media)
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thewoman.vn.
Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.thewoman@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!