Chuyên gia truyền thông – Người giúp doanh nghiệp thành công khi xây dựng thương hiệu

Vì sao doanh nghiệp nên có chuyên gia truyền thông riêng? Điều này sẽ mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn. Bài viết sau sẽ bật mí đầy đủ lý do và tiêu chí lựa chọn chuyên gia phù hợp cho doanh nghiệp.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Thu Len sẽ giúp bạn gỡ rối trong quá trình xây dựng thương hiệu – Ảnh Len Nguyễn Media

Ngày nay, có khoảng 70 – 80% ngân sách marketing được sử dụng vào mục đích truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp và tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Tuy nhiên, không phải hoạt động truyền thông nào cũng mang lại hiệu quả nếu bạn không có cho mình một chuyên gia truyền thông chuyên nghiệp để định hướng ngay từ đầu. 

Theo mô hình AIDA trong marketing, các giai đoạn để khách hàng nhận biết thương hiệu của bạn bao gồm:

  • Awareness: Nhận biết thương hiệu
  • Interest: Quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu
  • Desire: Thích thú và tò mò về sản phẩm của thương hiệu
  • Action: Giai đoạn quyết định chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Để 4 giai đoạn này diễn ra và mang lại hiệu quả tốt, bạn cần làm tốt nhiệm vụ ở giai đoạn đầu tiên, làm cho khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn. Theo một vài kinh nghiệm của các chuyên gia truyền thông, nếu doanh nghiệp muốn có thị phần khoảng 10% thì mức độ nhận biết thương hiệu phải có khoảng 70 – 80%, trong đó 40 – 50% là tỷ lệ người dùng quan tâm đến sản phẩm và 20% là yêu thích, mong muốn dùng thử sản phẩm. Lúc này, doanh nghiệp sẽ có khoảng 10% người tiêu dùng thật sự trung thành với sản phẩm. 

Thế nhưng, để đạt được những con số trên là cả một quá trình dài đầy nỗ lực từng ngày, không thể đòi hỏi kết quả chỉ trong một hoặc hai ngày. Việc xây dựng thương hiệu là bài toán về thời gian, có thể được tính bằng đơn vị năm. Nhưng để rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu, bạn cần có một chuyên gia truyền thông đủ giỏi để hoạch định chiến lược và tư vấn ngay từ đầu, tránh đi lạc hướng và xa khỏi định hướng thương hiệu. Vậy chuyên gia truyền thông là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chuyên gia truyền thông là gì?

Chuyên gia truyền thông mang đến giải pháp hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của bạn – Len Nguyễn Media

Để hiểu rõ chuyên gia truyền thông là gì, chúng ta cùng nói đến khái niệm về nhân viên truyền thông. Nhân viên truyền thông là những người có nhiệm vụ chính trong việc quảng bá và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp hoặc cụ thể hơn là phát triển thương hiệu của các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp. 

Đồng thời, họ cũng là cầu nối quan trọng giữa người dùng, khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Nhân viên truyền thông giữ vai trò then chốt để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ không phải là những người đưa ra chiến lược và có tầm nhìn bao quát về các hoạt động truyền thông của công ty.

Thay vào đó, chuyên gia truyền thông sẽ là những người làm các công việc này. Chuyên gia truyền thông là người sẽ đánh giá, phân tích thị trường và đưa ra chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Việc tuyển dụng vị trí của một chuyên gia truyền thông về làm cho doanh nghiệp sẽ mất nhiều chi phí, đặc biệt nếu xây dựng phòng ban truyền thông, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với bài toán về nhân sự. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay đang ưu tiên lựa chọn cho mình những dịch vụ thuê chuyên gia truyền thông. 

Với dịch vụ này, các chuyên gia sẽ chỉ thu thập thông tin, phân tích đánh giá và hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp để doanh nghiệp định hướng và phát triển với các hoạt động cụ thể. Điều này góp phần tiết kiệm chi phí nhân sự và mang lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp khi chưa có đủ ngân sách để nuôi dưỡng nguồn lực.

Xem thêm >>> SEO YOUTUBE LÀ GÌ? BẬT MÍ 5 BƯỚC SEO ĐƠN GIẢN GIÚP KÊNH PHÁT TRIỂN

Công việc chính của chuyên gia truyền thông là gì?

Chuyên gia truyền thông giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả và nhanh chóng – Ảnh Len Nguyễn Media

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên mà các chuyên gia truyền thông luôn phải làm trước khi bắt đầu lên kế hoạch. Họ cần có được cái nhìn tổng quan về thị trường của doanh nghiệp, ưu và nhược điểm cũng như xu hướng truyền thông trong lĩnh vực này là gì để đưa ra phương án tốt nhất.

Các chuyên gia có thể thực hiện khảo sát, liên hệ với các thành viên trong công ty hoặc thực hiện bình chọn trên các diễn đàn, mạng xã hội để nhận được đánh giá cụ thể về thương hiệu. 

Tư vấn và định hướng

Sau khi đã có được các báo cáo liên quan đến thương hiệu và biết được thương hiệu đang ở đâu trên thị trường, lúc này chuyên gia truyền thông sẽ tư vấn và định hướng một cách cụ thể. 

Họ sẽ đưa ra chiến lược nội dung, các kênh truyền thông phù hợp và thời điểm triển khai các hoạt động truyền thông tương ứng để doanh nghiệp áp dụng hiệu quả hơn.

Giám sát và đo lường hiệu quả

Việc giám sát và đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông là rất quan trọng, bởi nó góp phần thể hiện được phần nào mức độ kinh nghiệm của chuyên gia. Từ đó, bạn có thể đánh giá mức độ phù hợp của chuyên gia này đối với doanh nghiệp của mình.

Hơn nữa, đo lường và giám sát sẽ giúp doanh nghiệp xử lý các vấn đề phát sinh khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là một phần quan trọng trong công việc của chuyên gia truyền thông.

Xem thêm >>> 5 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI THIẾT KẾ PROFILE CÔNG TY

Tiêu chí đánh giá mức độ phù hợp của chuyên gia truyền thông 

Thuê chuyên gia truyền thông chuyên nghiệp và uy tín – Len Nguyễn Media là lựa chọn phù hợp – Ảnh Len Nguyễn Media

Lĩnh vực hoạt động

Để biết chuyên gia mình muốn mời về có phù hợp với doanh nghiệp hay không, bạn cần xác định được lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ đang muốn đánh mạnh là gì.

Sau đó, bạn có thể tìm hiểu chuyên gia truyền thông có đang hoạt động trong lĩnh vực này hay không. Từ mức độ phù hợp này, bạn có thể quyết định là chọn họ hay không. Việc lựa chọn chuyên gia nên cân nhắc kỹ càng về mức độ phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc của các chuyên gia sẽ được phản ánh trên profile của họ thông qua các dự án đã làm trước đây. Dựa vào các thông tin này, bạn có thể biết được kinh nghiệm làm việc của chuyên qua các năm. Đây cũng là một phần thông tin quan trọng dùng để đánh giá mức độ phù hợp khi lựa chọn chuyên gia truyền thông.

Khả năng xử lý và phân tích thông tin

Khả năng xử lý và phân tích thông tin của chuyên gia rất quan trọng, họ cần phải phân tích số liệu để đưa ra kết luận trước khi đi vào chiến lược cụ thể. Vì vậy, bạn nên đi sâu sát với chuyên gia ở giai đoạn này. Bởi vì chuyên gia không phải là người sáng lập thương hiệu và làm việc hằng ngày với lĩnh vực này, do đó họ có thể không nắm rõ những thông tin liên quan và cần sự trợ giúp của bạn. 

Hãy trình bày những khó khăn và vấn đề mà thương hiệu mình đang gặp phải để đôi bên hiểu hơn và đưa ra được phương án tốt nhất cho thương hiệu.

Hiệu quả từ chiến dịch

Khi hợp tác với chuyên gia truyền thông ở lần đầu tiên, bạn nên đo lường hiệu quả từ chiến dịch để biết họ đã làm tốt hoặc chưa tốt, điểm nào cần cải thiện thêm để phát triển hoặc có phương án thích hợp về nhân sự. Hãy luôn có mục tiêu ban đầu để đo lường hiệu quả được tốt nhất, tránh việc xử lý công việc theo cảm tính, các số liệu là cách tốt nhất để giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả. 

Bạn nên thuê chuyên gia truyền thông nào?

Để tìm một chuyên gia truyền thông trên thị trường không hề khó nhưng để có một chuyên gia giỏi lại không hề dễ dàng. Doanh nghiệp nên lựa chọn một số chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Đặc biệt, họ nên có mối quan hệ rộng rãi với các cơ quan báo chí truyền thông để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Tại Len Nguyễn Media, chị Nguyễn Thu Len đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông – marketing. Mục tiêu và sứ mệnh mà công ty truyền thông chị hướng đến chính là giúp đỡ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững theo thời gian. Hơn nữa, chị còn có mối quan hệ tốt với các cơ quan báo chí, truyền hình như: HTV, VTV, VTC, báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Vnexpress… 

Sự am hiểu về lĩnh vực truyền thông và kinh nghiệm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, chị Nguyễn Thu Len có thể đưa ra các chiến lược truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang cần tư vấn thêm các dịch vụ khác hoặc trò chuyện chuyên sâu hơn cùng chị Nguyễn Thu Len để đưa ra giải pháp, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất. 

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com

Rate this post