Trong thời gian gần đây, việc tận dụng KOLs để quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, một hình thức quảng bá mới đã xuất hiện với tên gọi KOC. Vậy KOCs là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
KOC là gì?
KOC là cụm từ viết tắt của Key Opinion Consumer, khái niệm này được hình thành dựa trên những điểm chung của KOLs và influencers. KOC sẽ là những người đưa ra nhận xét, cảm nhận về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, những nhận xét này sẽ mang tính trải nghiệm và chia sẻ để định hướng hành vi người tiêu dùng. KOC mặc dù có những nét tương đồng với KOL nhưng khi đi vào phân tích chi tiết, ta vẫn nhận thấy một số điểm khác biệt cụ thể.
Các KOCs thường có xuất phát điểm với số lượng ít người hâm mộ và theo dõi, thế nhưng, họ phải là những người nắm giữ chìa khóa để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng hay không. Nếu các KOL đảm bảo độ phủ của thương hiệu trên thị trường với lượng người hâm mộ đông đảo thì ngược lại, KOC sẽ là người đưa ra đánh giá chân thực nhất về sản phẩm dựa trên trải nghiệm thực tế của họ. Và tất nhiên, họ phải mang đến sự tin tưởng cho người xem.
Giá trị chung của các KOCs chính là đại diện cho sự cân nhắc khách quan trước khi quyết định mua sản phẩm, họ sẽ thử nghiệm sản phẩm và đưa ra ý kiến trung thực về những sản phẩm này mà ít bị tác động bởi nhãn hàng.
Xu hướng phát triển KOC tại Việt Nam
Trong những năm trở lại đây, sự phát triển của thị trường KOLs và influencers tăng lên chóng mặt bởi nhu cầu mua sắm của người dùng cũng dần thay đổi sang chiều hướng ưu tiên xem xét kỹ lưỡng từ review của người nổi tiếng sau đó mới quyết định mua hàng. Thế nhưng, một số mặt tiêu cực trong vấn đề review sản phẩm đã dẫn đến tình trạng niềm tin của khách hàng không còn mạnh mẽ như trước khi xem các quảng cáo hay đánh giá.
Do vậy, khái niệm KOC đã ra đời, đặc biệt phổ biến trong ngành thời trang và làm đẹp. Hình thức marketing theo dạng này phần lớn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng. KOCs có nhiệm vụ mang đến những thông tin chính xác, thiết thực và đáng tin cậy hơn so với các video quảng cáo thông thường.
Các thương hiệu Việt đang dần nhận ra vai trò của các KOCs nên họ đã quyết định tiếp cận các đối tượng này để phục vụ cho mục tiêu xây dựng nhận thức thương hiệu. Trong tương lai, KOC tại thị trường Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa với sự hợp tác cùng có lợi giữa nhãn hàng và các cá nhân. Hình thức này mang lại lợi ích đáng kể về mặt doanh số và đồng thời cũng góp phần khẳng định giá trị thương hiệu.
Xem thêm >>> MỜI ĐĂNG KÝ THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU MẠNH ASEAN 2023 TẠI MALAYSIA
Lợi ích của KOC đối với doanh nghiệp
Giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng
Mặc dù có thể thấy được sự khác biệt của KOC so với KOL chính là lượt người theo dõi và độ phủ trên thị trường. Thế nhưng, không thể phủ nhận được các KOCs vẫn có cho mình một thương hiệu cá nhân đáng tin cậy với lượt người follow từ vài trăm đến vài nghìn người.
Từ chính điều này, họ vẫn có khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu của bạn. Hơn nữa, với nội dung chỉn chu và phong cách ấn tượng, các KOCs hoàn toàn có khả năng tăng lượt theo dõi lên gấp nhiều lần.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp có chiến lược hẳn hoi , bạn hoàn toàn có thể biến các KOCs của mình trở thành cánh tay đắc lực trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và tăng doanh thu đáng kể.
Xem thêm >>> KOLS LÀ GÌ? CÁCH PHÂN LOẠI CÁC NHÓM KOL HIỆN NAY
Tạo sự kết nối giữa thương hiệu với lòng trung thành
KOCs khi làm việc với các thương hiệu, họ sẽ là người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ và đánh giá dựa trên cảm nhận cá nhân. Do đó, nhờ vào yếu tố khách quan này mà thương hiệu của doanh nghiệp sẽ kết nối được với khách hàng và tạo lòng trung thành bền vững.
Xem thêm >>> MỜI ĐĂNG KÝ THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM 2023 TẠI TP.HCM
Tiết kiệm chi phí
Chi phí để hợp tác với các KOCs tương đối phù hợp hơn với các người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Bởi nhãn hàng chỉ cần chi trả ở mức phù hợp để có được những review chân thực từ họ. Hoặc thậm chí, một số KOCs mới nổi sẽ chỉ nhận đánh giá sản phẩm mà không yêu cầu quá nhiều chi phí.
Các doanh nghiệp có thể cân nhắc đến hình thức này và liên hệ với KOCs thích hợp với nhãn hàng.
Tăng tính xác thực về mặt thông điệp truyền thông
KOC dù có lượt tiếp cận nhỏ nhưng lại mang yếu tố quyết định hành vi mua hàng của người dùng vì họ mang đến những đánh giá mà người dùng đang cần quan tâm.
Điều này hoàn toàn phù hợp với đại đa số người tiêu dùng thông thái hiện nay. Người tiêu dùng thường có nhận thức cao về tính xác thực của sản phẩm và dịch vụ do đó họ sẽ xem rất nhiều đánh giá từ phía các KOC trước khi đưa ra quyết định có nên mua hay không.
Nhờ vào các ưu điểm và lợi ích mà KOCs mang lại cho nhãn hàng, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả KOC Marketing trong hoạt động kinh doanh.
Với những thông tin được cung cấp trong bài, hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề về KOC. Hãy đón đọc những bài viết sau để hiểu rõ hơn về cách triển khai chiến dịch KOC marketing hiệu quả.
Nếu bạn đang cần được tư vấn cụ thể hơn về các chiến lược truyền thông marketing hoặc đang muốn booking PR trên báo mạng, báo giấy hoặc truyền hình, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thewoman.vn.
Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.thewoman@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!