Hiện nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh. Do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì doanh nghiệp cần phải chú trọng đến marketing truyền thông để rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Marketing truyền thông là gì?
Marketing truyền thông được xem là một trong những phần cơ bản của hoạt động marketing của doanh nghiệp. Marketing truyền thông là hoạt động sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội như: báo chí, truyền hình, quảng cáo hay các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo…) để thuyết phục khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Trước xu thế phát triển và số lượng người dùng Internet ngày càng cao, khách hàng là những người tiêu dùng thông thái, họ sẽ cân đo đong đếm sản phẩm của thương hiệu này với thương hiệu khác để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Chính vì thế, nếu làm tốt hoạt động Marketing truyền thông, doanh nghiệp sẽ quảng bá thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm mà không hề đắn đo.
Marketing truyền thông bao gồm những gì?
Để có thể tăng hiệu quả cho hoạt động marketing truyền thông, doanh nghiệp cần nắm được 5 yếu tố quan trọng, cũng như 5 công cụ truyền thông tiếp thị sau đây.
- Quảng cáo (TV, radio, báo chí)
Quảng cáo là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bởi nó mang tính gần gũi và dễ thực hiện. Doanh nghiệp chỉ cần chi một khoản tiền nhất định cho đơn vị truyền thông chuyên nghiệp và nhận lại sản phẩm quảng cáo chất lượng, thu hút người xem để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy được hiệu quả của quảng cáo đối với hành vi tiêu dùng của khách hàng thông qua câu chuyện thương hiệu của Vinamilk và TH True Milk. Đây là hai thương hiệu sữa nổi tiếng thường xuyên quảng cáo trên TV với những nội dung thu hút, đó cũng là lý do vì sao đa phần khi được hỏi về thương hiệu sữa thì Vinamilk và TH True Milk luôn được nhắc đến.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể quảng cáo, PR trên các tờ báo lớn để tăng độ tin cậy và mở rộng phạm vi quảng bá sản phẩm/ thương hiệu.
- Sử dụng công cụ tiếp thị kỹ thuật số (Digital marketing)
Các công cụ kỹ thuật số (Digital marketing) là thành phần của marketing sử dụng công nghệ kỹ thuật số dựa trên môi trường trực tuyến như máy tính, điện thoại di động và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
Các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số như Ứng dụng (APP), Social media marketing, Search marketing (SEO & SEM) và Email marketing, Content marketing, website/blog,…để tiếp cận người tiêu dùng. Hiện nay đây là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp ưu tiên bởi nó tiết kiệm chi phí nhưng cũng mang lại hiệu quả rất tốt.
- PR
PR hay còn được gọi là quan hệ công chúng, đây là cách thức truyền tải thông điệp thương hiệu tạo được sức hút đáng kể đối với khách hàng. Nếu biết cách PR khéo léo, doanh nghiệp sẽ có thể tạo được câu chuyện thương hiệu gây ấn tượng đậm nét với khách hàng. Đây cũng là lý do vì sao mỗi doanh nghiệp nên tạo mối quan hệ với các đối tác báo chí, nhà báo và tổ chức, đơn vị truyền thông để phục vụ cho việc PR sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
- Bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp là cách truyền thống được đa phần các doanh nghiệp áp dụng thông qua bộ phận bán hàng. Việc bán hàng trực tiếp kèm theo kỹ năng chuyên môn về giao tiếp cũng góp phần quảng cáo được dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Vì thế, mỗi doanh nghiệp nên chú trọng đào tạo đội ngũ bán hàng có chuyên môn và kỹ năng tốt.
- Chính sách khuyến mãi
Bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn nhận được khuyến mãi và ưu đãi khi mua hàng, do đó, doanh nghiệp cần tính toán và đưa ra những chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi để kích thích mua hàng. Khi tiến hành khuyến mãi sản phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc những điều sau:
- Chi phí và số lượng hàng bán ra có bù đắp được doanh thu bỏ ra để giảm giá không
- Chương trình giảm giá này có khả năng xây dựng lòng tin với khách hàng về lâu dài hay chỉ thu hút được một lần
- Nên lựa chọn hình thức quảng cáo chương trình này như thế nào để phù hợp với hình ảnh thương hiệu
2 Bước xây dựng chiến lược marketing truyền thông hiệu quả?
Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn thực hiện marketing truyền thông, trước tiên cần nắm được cách thức tạo nên một chiến lược truyền thông hiệu quả.
Bước 1: Mục tiêu truyền thông là gì?
Ở bước này, doanh nghiệp phải lần lượt trả lời các câu hỏi để tìm ra được: mục tiêu xây dựng sự nhận biết, mục tiêu đưa tin, mục tiêu thuyết phục, mục tiêu nhắc nhở, mục tiêu xây dựng thương hiệu, mục tiêu làm thay đổi nhận thức, mục tiêu bán hàng, mục tiêu đánh vào đối thủ cạnh tranh.
Nhiều doanh nghiệp gặp phải vấn đề khi lên chiến lược truyền thông và khi áp dụng lại không hiệu quả, nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp không xác định được mục tiêu trước khi lên kế hoạch. Mục tiêu chưa rõ ràng thì các bước sau sẽ “đổ sông đổ bể”.
Bước 2: Tiến hành xây dựng chiến lược truyền thông
Để hoàn thành được các bước xây dựng chiến lược truyền thông, doanh nghiệp cần làm rõ được các mục nhỏ:
- Đối tượng mục tiêu: Ai là người nhận thông điệp? Số lượng bao nhiêu người? Phân định được nhu cầu, tuổi tác, địa lý, thu nhập…
- Thông điệp định vị: Thông điệp cần rõ ràng, đánh trúng nhu cầu của khách hàng để tăng hiệu quả, đảm bảo thông điệp sẽ được khách hàng ghi nhớ lâu.
- Mục tiêu truyền thông: Mục tiêu của marketing truyền thông thường sẽ là xây dựng hình ảnh giá trị, tăng độ nhận biết thương hiệu, giới thiệu sản phẩm…
- Chiến lược tiếp cận và truyền đi thông điệp: Thông điệp có thể được truyền đi bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, có thể là truyền thông đại chúng hoặc truyền thông mạng xã hội… việc lựa chọn này tùy vào đặc điểm khách hàng và khả năng, kinh phí của doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành chiến lược truyền thông, doanh nghiệp cần tiếp tục theo sát quá trình thực hiện để có những thay đổi linh hoạt, phù hợp với thị trường, hạn chế các rủi ro đáng tiếc.
10 công cụ Marketing truyền thông hiệu quả mà bạn có thể tham khảo
- Quảng cáo truyền hình (tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả cao)
- Quảng cáo trên báo chí (chi phí tương đối và có hiệu quả tốt)
- Marketing thông qua mạng xã hội (tiết kiệm chi phí nhưng đòi hỏi chuyên môn)
- Marketing xã hội, từ thiện
- Blog
- Diễn đàn
- Thư điện tử
- Nhân vật nổi tiếng
- Khuyến mãi
- Tờ rơi
Marketing truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển và tăng doanh thu. Do đó, bộ phận này rất cần thiết trong mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì việc xây dựng phòng truyền thông riêng khá tốn kém chi phí. Cách tốt nhất mà doanh nghiệp có thể cân nhắc chính là lựa chọn một đơn vị truyền thông uy tín, chất lượng để hợp tác.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang loay hoay trong việc lên chiến lược truyền thông và không biết nên chọn công cụ truyền thông nào hiệu quả thì hãy liên hệ ngay với Len Nguyễn Media. Đây là Công ty Truyền thông có nhiều kinh nghiệm tư vấn và thực hiện chiến lược marketing truyền thông cho doanh nhân, doanh nghiệp và có mối quan hệ tốt với các cơ quan báo chí. Len Nguyễn Media luôn sẵn sàng giúp doanh nghiệp lên kế hoạch marketing truyền thông, xây dựng thương hiệu phù hợp, và tiết kiệm chi phí.
Hãy liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG LEN NGUYỄN MEDIA
VPGD HCM: 64 Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPGD HN: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Mã số thuế : 0 3 1 3 4 7 4 5 9 0
Điện thoại : 090 377 2086
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: https://lennguyenmedia.com/
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thewoman.vn.
Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.thewoman@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!