5 Sai lầm khiến việc xây dựng kênh YouTube thất bại

Bạn muốn xây dựng kênh YouTube để truyền tải thông điệp, xây dựng thương hiệu, tạo nguồn thu nhập nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Vì sao kênh nội dung chất lượng nhưng mãi không phát triển? Hãy cùng theo dõi 5 sai lầm khiến việc xây dựng kênh YouTube thất bại trong bài viết dưới đây!

Xây dựng kênh YouTube hiệu quả với chiến lược nội dung cụ thể – Ảnh Len Nguyễn Media
  1. Xác định chủ đề kênh không phù hợp khi xây dựng kênh YouTube

Bước đầu tiên khi doanh nghiệp muốn thành lập kênh YouTube, doanh nghiệp phải xác định được chủ đề xuyên suốt của kênh cũng như các nội dung sẽ được đăng tải như thế nào theo từng khung thời gian định kỳ. Điều này sẽ tạo sự nhất quán về mặt nội dung và không gây khó chịu cho người xem trong quá trình tiếp nhận thông tin.

Hãy bắt đầu lên chiến lược nội dung khi xây dựng kênh YouTube, bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây để có được chiến lược tổng thể phù hợp nhất:

  • Kênh YouTube được tạo ra với mục đích gì?
  • Xây dựng kênh YouTube hướng đến đối tượng khách hàng nào? Họ là ai? Độ tuổi? Hành vi? Sở thích? Điều họ quan tâm?…
  • Tần suất đăng tải nội dung như thế nào?
  • Nội dung của kênh được chia thành các chủ đề nào? Từng đối tượng mục tiêu tương ứng cho các chủ đề là ai?

Trên đây là một số câu hỏi mà doanh nghiệp nên quan tâm khi muốn xây dựng kênh YouTube được nhiều người biết đến và đặc biệt là tạo được điểm chạm đối với khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, khi xây dựng kênh YouTube, bạn cũng cần ghi nhớ tạo được độ ngách trong mặt nội dung. Điều này có nghĩa là sau khi xác định được chủ đề, bạn cần chọn ra những ngách cụ thể. Chẳng hạn, nếu bạn đang khai thác nội dung liên quan về lĩnh vực ẩm thực, bạn cần một ngách cụ thể để tạo nội dung xoay quanh chủ đề đó để làm nổi bật kênh của bạn so với các kênh của đối thủ. 

Một số ngách về chủ đề ẩm thực mà bạn có thể tham khảo như:

  • Xây dựng kênh YouTube trải nghiệm ăn uống tại các quán ăn giá bình dân (vỉa hè)
  • Kênh YouTube về cách làm những món ăn đơn giản tại nhà
  • Kênh YouTube chuyên về làm các loại bánh ngọt
  • Kênh chuyên về các công thức nấu ăn eat clean tốt cho sức khỏe
  • Kênh chuyên về các món ăn châu Âu hay những món độc lạ

Chỉ khi bạn có thêm nội dung ngách, kênh mới tạo được sự khác biệt rõ ràng và thu hút đúng tệp khách hàng mà bạn hướng đến.

  1. Xây dựng kênh YouTube khi chưa xác định tập khách hàng
Nội dung hấp dẫn và đúng tập khách hàng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn – Ảnh Len Nguyễn Media

Tập khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng để tiến hành xây dựng kênh YouTube, chẳng hạn, nếu trong lĩnh vực của bạn tập khách hàng là những người không có nhu cầu sử dụng kênh YouTube để tiếp cận thông tin, thay vào đó họ lại dùng một nền tảng khác. Vậy nếu điều này xảy ra, lý do gì bạn phải dành thời gian xây dựng sự tương tác trên nền tảng không có khách hàng mục tiêu của mình?

Bên cạnh đó, nếu tập khách hàng yêu thích xem các video trải nghiệm thực tế nhưng bạn chỉ chăm chăm vào nội dung kiến thức cơ bản hay họ là những người yêu thích sự gần gũi nhưng các video bạn tạo ra lại quá nghiêm túc và khó gần. Vậy điều gì sẽ tạo được sự kết nối giữa nội dung của kênh YouTube với khách hàng của bạn?

Doanh nghiệp cần xác định và tìm hiểu rõ về tập khách hàng của mình ngay từ đầu, trước khi thành lập kênh để có nền tảng xuất phát tốt nhất, tránh bị lạc hướng và gây mất thiện cảm. 

  1. Linh hoạt không có nghĩa là thay đổi liên tục về mặt nội dung

Xét về mặt nội dung khi xây dựng kênh YouTube, khi đã có chiến lược cụ thể và ngách liên quan đến khách hàng. Việc của bạn chính là duy trì sản xuất các nội dung liên quan đến những chủ đề này và tiếp nhận các thông tin phản hồi từ phía người xem. Đây sẽ là nơi để bạn cập nhật tin tức và thay đổi các nội dung tương ứng cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ rằng việc linh hoạt về mặt nội dung không có nghĩa là bạn thay đổi một cách liên tục các nội dung mà mình đã định hướng trước đó. Hãy lắng nghe một cách có chắt lọc thông tin, khi đã có được sự góp ý phù hợp kết hợp với sự cân đối về mặt nội dung, doanh nghiệp sẽ có thể điều chỉnh nội dung chính xác và ngày càng phát triển hơn.

Xem thêm >>> GIẢI THƯỞNG THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG 2023

  1. Xây dựng kênh YouTube khi chưa có sự nghiên cứu từ khóa
Len Nguyễn Media luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu – Ảnh Len Nguyễn Media

Nghiên cứu từ khóa là yếu tố giúp nội dung của kênh YouTube đến gần hơn với khách hàng. Từ khóa sẽ mang đến cho bạn những gợi mở về mặt nội dung đang được nhiều người quan tâm. Từ đó, bạn có thể tạo ra các video có vấn đề mà khách hàng muốn biết. Điều này sẽ giúp tăng lượt view đáng kể cho kênh.

Bên cạnh đó, khi video có chứa từ khóa được tìm kiếm nhiều, việc xây dựng kênh YouTube sẽ hiệu quả và dễ đúng vào đề xuất ở mục tìm kiếm. 

Bạn nên chú ý tìm các từ khóa liên quan đến đề tài sắp khai thác hoặc những từ khóa được tìm kiếm nhiều trong ngành để xây dựng nội dung.

  1. Xây dựng kênh YouTube thất bị vì hoạt động đơn lẻ

Ở những giai đoạn đầu vừa xây dựng kênh YouTube, điều này vô cùng khó khăn nếu bạn chỉ hoạt động đơn lẻ duy nhất một kênh. Bạn có thể tạo nhiều kênh YouTube vệ tinh khác để dẫn về kênh chính hoặc tạo các tài khoản seeding tăng tương tác. 

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên việc phải liên tục chia sẻ những nội dung từ kênh này về những nền tảng khác. Các nền tảng khác sẽ là công cụ thúc đẩy sự phát triển của kênh YouTube cũng như tăng khả năng tiếp cận người dùng, từ đó, nội dung mới dễ được khách hàng nhìn thấy, hứng thú và theo dõi.

  1. Cần lưu ý gì khi xây dựng kênh YouTube hiệu quả và phát triển tốt?

Theo dõi tần suất hoạt động và tối ưu SEO cho kênh YouTube

Xây dựng kênh YouTube nếu không tối ưu SEO sẽ là một thiếu sót rất lớn. Tương tự với Google, các nội dung ở kênh này cũng liên quan đến SEO để người xem dễ tiếp cận khi họ có nhu cầu tìm hiểu thông tin.

Bạn nên tham khảo các tối ưu SEO khi đăng các video YouTube để video dễ cán đề xuất và xuất hiện nhiều hơn trên những vị trí dễ thấy của nền tảng.

Thiết kế thumbnail ấn tượng và độc đáo

Để người dùng chọn dừng lại xem hay bấm vào xem video của bạn trên YouTube, điều này phụ thuộc phần lớn vào việc thiết kế thumbnail. Đừng bao giờ xem thường việc thiết kế thumbnail khi xây dựng kênh YouTube nhé.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm một nội dung cách nấu món chè thái ngon, tất nhiên thumbnail phải có thiết kế liên quan và nếu được, có hiển thị chữ liên quan càng tốt. Điều này giúp người xem vừa nhìn thấy sẽ hiểu ngay nội dung chính của video và bị hấp dẫn bởi hình ảnh nguyên liệu hoặc thành phẩm là chén chè đầy hấp dẫn.

Thông thường, các thumbnail nên được khuyến khích hiển thị chữ to rõ dễ đọc, có logo và thiết kế đồng bộ cho những video tương đồng về nội dung của kênh. 

Hãy ghi nhớ điều này để luôn tạo ấn tượng tốt với khách hàng khi xây dựng kênh YouTube.

Xem thêm >>> TOP BRAND ASIA – THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG 2023

Cân nhắc khi sử dụng âm thanh có bản quyền

YouTube là nền tảng truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng – Ảnh Len Nguyễn Media

Nền tảng YouTube xét duyệt vấn đề bản quyền rất khắt khe, do vậy, khi dựng bất kỳ nội dung nào và có sử dụng nhạc, bạn nên chắc chắn rằng các nội dung này sử dụng nhạc không bị đánh bản quyền hoặc được cho phép sử dụng.

Đối với nhạc đã có bản quyền, bạn cần mua bản quyền hoặc có xác nhận từ phía tác giả. Hơn nữa, những nội dung tham khảo cần được ghi nguồn trích từ đâu để tôn trọng tác giả và tránh tranh chấp không mong muốn.

Như vậy, việc xây dựng kênh YouTube không quá khó nhưng cũng không dễ dàng nếu bạn không cẩn trọng và có chiến lược ngay từ đầu. Với 5 sai lầm thường gặp trong bài viết đã chia sẻ. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích khi xây dựng kênh.

Nếu bạn đang cần được tư vấn cụ thể hơn về lĩnh vực truyền thông – marketing cho doanh nghiệp của mình, Len Nguyễn Media sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Len Nguyễn Media chuyên cung cấp các dịch vụ như: tư vấn chiến lược truyền thông; booking PR báo chí, truyền hình; sản xuất phim doanh nghiệp, phóng sự, chương trình truyền hình; thiết kế website, dịch vụ viết bài chuẩn SEO; dịch vụ chạy quảng cáo Facebook, Google… Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và chăm sóc thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, Len Nguyễn Media tự tin đồng hành cùng khách hàng và gỡ rối những vấn đề trong lĩnh vực truyền thông. Hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất. 

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com

Rate this post